ระบบนิวเมติก เป็นไง

ระบบนิวเมติก หมายความว่า ระบบปฏิบัติงานโดยใช้อากาศเป็นตัวส่งกำลัง ในการเดินเครื่องวัสดุอุปกรณ์ทำงานของเครื่องจักรกลหลายอย่าง อาทิเช่น กระบอกสูบลม หรือมอเตอร์ลม วาล์ว ชุดกรองลม ปั๊มลม ข้อต่อ สายลม ปัจจุบันนี้ได้ มีการนำลมอัด มาใช้สำหรับงานต่าง ๆ อย่างมากมาย เป็นต้นว่า งานการประกอบ ชิ้นส่วนในโรงงานอุตสาหกรรม งานระบบเครื่องยนต์กลไกอัตโนมัติ อุตสาหกรรมยานยนต์ การบรรจุหีบห่อ งานด้านขั้นตอนผลิตอาหาร งานเชื่อมโลหะ งานขนเครื่องไม้เครื่องมือที่มีน้ำหนักเบา สิ่งพิมพ์ พร้อมด้วยงานอื่น ๆ อีกเยอะ ส่วนในระบบนิวเมติกหรือระบบลม (Pneumatic System) สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อสำคัญไม่น้อยไปกว่าวัสดุต่างๆในระบบนั้นก็คือ ลม เมื่อปั๊มลมได้อัดอากาศจนมีแรงดันมากตามความจุและความสามารถของอุปกรณ์แล้ว การเดินทางของลมจากปั๊มลมไปยัง จุดต่างๆที่ต้องการใช้แรงดันภายในสถานประกอบกิจการหรือโรงงานอุตสาหกรรม และที่ต่างๆที่ต้องการใช้งาน นั่นคือ การจ่ายลมหรือกระจายแรงดัน (Pressure Distribution) นี้คือหลักการของการเดินท่อลม และมีใจความอยู่ 3 ข้อคือ

  1. การเดินท่อจะต้องให้ลาดเอียงลงอย่างน้อย 1-2% ของความยาวท่อ
  2. การต่อแยกท่อเพื่อใช้งานจะต้องต่อจากด้านบนของท่อ Main เสมอ
  3. ปลายสุดของท่อควรจะมีวัสดุอุปกรณ์ดักน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากท่อ

ส่วนแบบการเดินต่อท่อแบบวงแหวน (Ring circuit)  เป็นการวางท่อลมรอบโรงงาน เพื่อให้ความดันลมในท่อต่อเนื่องกันในทุกจุดแม้จะมีการใช้ปริมาณลมอัดที่มากก็ตาม การวางท่อเป็นวงรอบโรงงาน ซึ่งการวางท่อแบบนี้เป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องความดันตกคร่อม แบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ การต่อแบบแยก และ การต่อแบบวงแหวน

รับซื้อบ้านไม้เก่าได้มูลค่าที่ดี สำหรับคนที่ต้องการจะค้าขาย

บ้านพักอาศัยเป็นอาคารบ้านเรือนที่ไม่ได้เป็นแค่เพียงที่พำนัก แต่ถ้าว่ายังเป็นที่ปันความรัก ความอบอุ่น ความปลอดภัย เป็นศูนย์รวมกันของคนทุกท่านภายในครอบครัวที่จะใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีสุขและมีความสัมพันธ์ที่ดีซึ่งกันและกัน ความสำคัญของคำว่า บ้าน ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตสถาน บ้าน สื่อความหมายว่า ที่อยู่อาศัย สิ่งปลูกสร้างสำหรับเป็นที่อาศัย เช่น บ้านพักตากอากาศ บ้านเช่า โรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างสำหรับใช้เป็นที่อาศัยซึ่งมีเจ้าบ้านครอบครอง และหมายรวมถึง แพ หรือ เรือ ซึ่งจอดเป็นประจำ

โชคศุภาวรรณ เป็นอีกทางหนึ่งในการบริการรับซื้อบ้านไม้เก่า และซื้อขายไม้เก่า แก่ผู้ที่สนใจสำหรับผู้ที่มีบ้านไม้เก่าๆ แล้วไม่รู้จะทำอย่าง หรือไม่ก็หวังที่จะทำการค้า โชคศุภาวรรณ คือโอกาสหนึ่งที่ดีสำหรับคุณในด้านให้บริการรับซื้อบ้านไม้เก่า

สำหรับเรือนที่นิยมนำไม้มาสร้างก็ยกตัวอย่างเช่น

  1. ไม้เต็ง เป็นไม้มีสีน้ำตาลอ่อน ถ้าตัดทิ้งไว้นมนานสีจะเข้มขึ้น เนื้อไม้มีความแข็งแรงมากทำให้ไสพร้อมกับตัดแต่งได้ยุ่งยาก เมื่อทิ้งไว้ให้แห้งแล้ว ไม่นิยมใช้เกี่ยวกับงานภายในเนื่องมาจากผิวหยาบพร้อมทั้งเสี้ยนลายไม้ไม่ค่อยสวย จึงนิยมใช้กับงานรูปร่างที่ไม่พึงประสงค์ความวิจิตรมาก ตัวอย่างเช่น เสา เสาค้ำ แป วงกบ ประตูหน้าต่าง เหมาะสมที่จะใช้กับงานนอกบ้านเป็นสำคัญ เนื่องแต่ทนต่อสภาพดิน ฟ้า อากาศได้ดี
  2. ไม้รัง ลักษณะเนื้อไม้มีสีน้ำตาลอมเหลือง เนื้อแข็ง ทว่ามีความแข็งคงทนมาก คราวแห้งจะมีความแข็งแกร่งและคุณสมบัติเฉกไม้เต็ง แม้กระนั้นความแข็งแกร่งนั้นมีน้อยกว่าไม้เต็ง แต่ก็ยังพอที่จะสามารถใช้ชดเชยไม้เต็งได้ แต่ในสมัยปัจจุบันไม้รังหายากกับมีราคาแพงมาก จึงไม่นิยมเอามาใช้ซักเท่าไหร่ นิยมนำไปใช้ในงานก่อสร้างที่ต้องการรับน้ำหนักมาก ตัวอย่างเช่น เสา พื้น แป
  3. ไม้แดง ลักษณะไม้มีสีน้ำตาลเข้มอมแดง ผิวลายไม้มีความชัดเจน เนื้อไม้มีความมั่นคงคงทน มีราคาแพงและสัมผัสผิวลาย สีสันของไม้ที่มีความงดงาม ทำให้นิยมประยุกต์ใช้ในองค์ประกอบโครงสร้างที่เห็นชัด อย่างเช่น พื้น วงกบประตู หน้าต่าง แต่ไม่นิยมเอามาทำเฟอนิเจอร์ ด้วยว่าเนื้อไม้มีความแข็งเป็นเหตุให้ขัดแต่งได้ยุ่งยาก

ผมบางหยุดปัญหาเช่นไรดี ?

ปัญหาผมบางคงเป็นปัญหาที่ใหญ่ของใครหลายคน ซึ่งผลที่เกิดขนาดที่จะไม่กระทบต่อร่างกายโดยตรง แต่กลับส่งผลลัพธ์กระทบอย่างหนักต่อสภาพจิตใจของเรา รวมไปถึงบุคลิกภาพ กับการเข้าสังคม เป็นเหตุให้เราขาดความเชื่อมั่น ซึ่งอันที่จริงแล้วท่าทางสิ่งหนึ่งสิ่งใดก็อาจจะเป็นสาเหตุทำให้ผมหลุดร่วงได้ครับ บางครั้งการเริ่มจากเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำร้ายผมของเรา ก็อาจจะช่วยหยุดปัญหาผมหล่นหล่นให้ลดน้อยลงได้ครับ

ผู้ชายเป็นบุคคลกลุ่มหนึ่งที่ประสบปัญหาผมบางได้มาก โดยปกติแล้วผู้ชายมีความเสี่ยงที่จะหัวล้านได้ตั้งแต่อายุ 21 ปี ไปกระทั่งถึงอายุ 35 ปีครับ โดยจะมีสัญญาณตักเตือนเป็นผมที่หลุดร่วงมากกว่าสามัญ จนท้ายสุดผมก็บางและล้าน แต่ก็มีแนวทางที่จะทำให้ปัญหาศีรษะบางนั้นลดน้อยลงได้ ตามวิธีดังต่อไปนี้ครับ

 

  1. บำรุงรักษาเส้นผมและหนังศีรษะ เพื่อเส้นผมกับหนังศีรษะแข็งแรง ซึ่งทรีทเมนท์ที่ใช้ควรมีส่วนผสมของน้ำมันธรรมชาติ วิตามินอี และสมุนไพรที่มีส่วนช่วยปลูกผมรวมอยู่ด้วย
  2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ สารอาหารที่ช่วยบำรุงรักษาดูแลเส้นผมก็ตัวอย่างเช่น ธาตุเหล็ก วิตามินทุกชนิดจากผักและผลไม้ โดยเฉพาะวิตามินบี
  3. อ่อนโยนกับเส้นผมและหนังศีรษะ สมมติว่าใช้ผ้าขนหนูถูผมแรง ๆ ตามด้วยใช้ไดร์เป่าผมความร้อนสูงซึ่งเหล่านี้เป็นต้นเหตุของการทำให้ผมร่วงผมบาง เหตุเพราะรากผมของเราอ่อนแอกว่าที่ท่านนึก ยิ่งกับรากผมที่กำลังจะงอกขึ้นมาใหม่ พบความรุนแรงเข้าไปแล้วก็ทำให้ผมร่วง และบาง ดังนี้ทางที่ดีควรเปลี่ยนมาซับผมเบา ๆ ด้วยผ้าเช็ดตัวเนื้ออ่อนนุ่ม แล้วจะปล่อยให้แห้งเองตามธรรมชาติ หรือจะใช้ไดร์เป่าผม เป่าลมอุ่น ๆ ก็จะเป็นทางที่ดีกว่าครับ
  4. อย่าสระผมทุกวัน เพราะว่าสารเคมีจากแชมพูกับครีมนวดผม ก็อาจทำร้ายรากผม รวมทั้งน้ำมันธรรมชาติจากหนังศีรษะได้ด้วย
  5. อย่าใส่ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมเกินเหตุจำเป็น สารเคมีจากผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมเหล่านี้ ล้วนแต่เข้าไปทำร้ายความเจริญของรากผมเรา และน้ำมันธรรมชาติภายในหนังศีรษะ สมมติใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้บ่อย ๆ เส้นผมที่เคยแข็งแรงก็จะไม่ปกติลง ส่วนรากผมก็จะตาย จนสุดท้ายก็ไม่ผลิตเส้นผมออกมานั่นเองครับ

 

และนี้เป็นแนวทางง่ายๆของการดูแลเส้นผมของเราให้อยู่กับเราไปนานๆ ซึ่งแต่ละวิธีก็ไม่ยากใช่ไหมครับ ถ้าใครพบปัญหานี้อยู่ก็สามารถนำไปปฏิบัติได้นะครับ หรือถ้าใครที่กลัวว่าจะมีปัญหาผมบางข้างหน้าก็ต้องที่จะดูแลผมเผ้าของเราให้แข็งแรงตั้งแต่เดี๋ยวนี้นะครับ

ระบบหัวพ่นหมอกในอาคารเพาะเห็ด

ในสมัยเก่าเห็ดที่รับประทานกันทั่วๆ ไปนั้น จะเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเฉพาะเวลาฤดูกาลเท่านั้น  ทว่าครั้นเมื่อมีผู้นิยมบริโภคกันมากขึ้น  จึงทำให้เกิดการขยายเข้าสู่การเพาะเห็ดในเชิงธุรกิจ เห็ดที่เพาะชำในเชิงกิจการค้ามีหลายประเภท  เป็นต้นว่า เห็ดฟาง  เห็ดนางรม  เห็ดนางฟ้า  เห็ดยานางิ  เห็ดหูหนู   และเห็ดหอม เป็นต้น  เห็ดสกุลนางรมหรือเห็ดนางรมเป็นเห็ดที่ได้รับความนิยมของตลาด พร้อมทั้งมีการเพาะกันทั่วๆ ไปเกือบทั่วประเทศ  เห็ดนางรมเจริญงอกงามได้ดีในลักษณะภูมิอากาศที่มีอุณหภูมิระหว่าง 24 – 33 องศา พร้อมกับความชุ่มชื้นสัมพัทธ์ 70 – 80 เปอร์เซ็นต์

ปัจจัยสำคัญสิ่งหนึ่งของการเพาะเห็ดในอาคารก็คือ ภูมิอากาศและความชื้น ซึ่งจะมีระบบหัวพ่นหมอกช่วยเฉลี่ยอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์กับข้างในอาคาร ในส่วนของโรงเรือนก็พึงจะว่างระบบเช่นนี้

  1. เปิดจั่วหน้าและส่วนหลังอาคารเพื่อความร้อนใต้หลังคาระบายออกมา พร้อมด้วยมุงซาแรนข้างใต้คานสำหรับปกป้องความร้อนจากใต้หลังคาคลายลงมา พร้อมด้วยปกป้องความชื้นออกจากอาคาร
  2. ด้านข้างของอาคารมุง 3 ชั้นด้วยซาแรน 50% พลาสติกหนา 150 ไมครอนพร้อมด้วยซาแรน 50% อีกชั้นหนึ่งทำให้เก็บความชื้นในอาคารได้ดีขึ้น
  3. จัดตั้งระบบดูแลอัตโนมัติ ยกตัวอย่างเช่น ระบบหัวพ่นหมอกในอาคาร เพื่อให้ลดอุณหภูมิพร้อมกับความชื้น

จะเห็นได้ว่าโรงเรือนเพาะเห็ดจำเป็นเกี่ยวโยงเข้ากับอุณหภูมิ ความชุ่มชื้น  สภาพอากาศพร้อมด้วยแสง ถึงกระนั้นก็ตาม   เห็ดแต่ละกลุ่มมีความต้องการปัจจัยเหล่านี้ต่างกัน โดยเฉพาะเห็ดหอมและเห็ดนางรมหรือว่าเห็ดสกุลนางรมต้องการอุณหภูมิที่แตกต่างกันมาก เห็ดหอมต้องการอุณหภูมิต่ำพร้อมด้วยความชื้นสูง เห็ดสกุลนางรมต้องการอุณหภูมิสูงยิ่งกว่าเห็ดหอม  ส่วนเห็ดฟางชอบอุณหภูมิสูงแต่ในช่วงที่ออกดอกต้องการอุณหภูมิต่ำ

 

ตะลอนแบบ Free style ณประเทศเกาหลี

การทัวร์เกาหลีก็มีสายการบินราคารัดเข็มขัดหลากหลายสายให้เลือกใช้บริการกันครับ หรืออาจจะทัวร์เกาหลีในโปรโมชั่นของแต่ละสายการบินที่จัดให้ลูกค้าก็เป็นอีกลู่ทางหนึ่งที่ดีเช่นเดียวกันครับ เช่นสายการบิน เจจูแอร์,แอร์เอเชีย,ไทยแอร์เอเชียเอกซ์,จินแอร์ ไปจนถึงผู้ที่มีงบมากก็อาจจะเลือกสรรสายการบินไม่ก็ชั้นที่นั่งได้ตามสะดวกกันเลยครับ

สถานที่ท่องเที่ยวที่เราจะไปทัวร์ในเกาหลีกันก็มีหลากหลายสถานที่ที่มีเสน่ห์ครับ จะขอยกตัวอย่างสถานที่ ที่หมู่คนไปเที่ยวกันมากและเป็นแลนด์มาร์คของประเทศเกาหลีให้ผู้อ่านได้รับรู้กันสักนิดสักหน่อยนะครับ

พระราชวังเคียงบ๊อก สร้างขึ้นในยุคราชวงศ์โซซอนเป็นศูนย์บัญชาการพร้อมด้วยที่ประทับของกษัตริย์ ครั้งเวลา 600 ปีก่อน เยี่ยมชมท้องพระโรงและพลับพลากลางน้ำชั้นในพระราชวังมีพิพิธภัณฑ์ประจำถิ่น ที่ได้เลียนแบบชีวิตชีวิตความเป็นอยู่ตลอดจนศิลปวัฒนธรรมของชนชาติเกาหลี

หอคอยกรุงโซล เป็นจุดชมวิวหลักและเป็น 1 ใน 18 หอคอยสูงที่สุดของโลกคู่รักมักมาคล้องกุญแจแห่งรักกันที่นี้ครับ ยิ่งไปกว่านี้แล้ว หอคอยแห่งกรุงโซลยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์หมีน้อยเท็ดดี้ โดยมีการจัดโชว์ตุ๊กตาหมีจากทั่วโลกด้วยครับ

เกาะนามิ เป็นเกาะขนาดย่อม อยู่ในสภาพกลางทะเลสาปชองเพียง ในเขตเมืองชุนซ็อน จังหวัดคังว็อน นักเดินทางที่มาทัวร์เกาหลีก็มักมาจะมาตามรอยซีรีย์ดังเรื่อง “เพลงรักในสายลมหนาว” กันที่นี้ ด้วยเหตุว่าเป็นทำเลที่ตั้งที่ใช้สร้างภาพยนตร์ซีรีย์เรื่องดังเรื่องนี้ และอีกหลายๆเรื่องครับ

ถึงประเดี๋ยวนี้เชื่อว่าหลายๆท่านคงต้องการจะสัญจรไปทัวร์เกาหลีกันแล้วใช่ไหมครับ ผมขอให้ทุกๆท่านที่กำลังจะสัญจรไปทัวร์ที่เกาหลีในครั้งนี้ สนุกกับการพบประสบการณ์ใหม่ๆ พร้อมด้วยขอให้ทุกๆท่านเดินทางอย่างปลอดภัยครับ